ประโยชน์ของเมล็ดแฟลกซ์

Last updated: 17 ม.ค. 2567  |  202 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของเมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์เป็นเมล็ดพืชขนาดเล็กที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน เส้นใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามิน โดยประโยชน์ของเมล็ดแฟลกซ์ที่พบจากการวิจัย ได้แก่

1.       ดีต่อสุขภาพหัวใจ เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL (คอเลสเตอรอลชนิดดี) ในเลือด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

2.       ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมล็ดแฟลกซ์มีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่

3.       ดีต่อระบบย่อยอาหาร เมล็ดแฟลกซ์มีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งช่วยเพิ่มกากใยในระบบทางเดินอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

4.       เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยวิตามินอีและซิงก์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

5.       ดีต่อสุขภาพระบบประสาท เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

6.       ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหาย ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

7.       ช่วยบำรุงสุขภาพผิวและผม เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวและผมจากความเสียหาย

นอกจากนี้ เมล็ดแฟลกซ์ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยบำรุงสุขภาพตา ช่วยป้องกันโรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ปริมาณที่แนะนำให้รับประทานต่อวันคือ เมล็ดแฟลกซ์แห้ง 1 ช้อนโต๊ะ (10 กรัม) ซึ่งให้พลังงาน 50 แคลอรี่ โปรตีน 1.8 กรัม เส้นใยอาหาร 2.8 กรัม ไขมัน 2.9 กรัม ธาตุเหล็ก 5% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน และสังกะสี 8% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
เมล็ดแฟลกซ์สามารถรับประทานได้สดหรืออบ นิยมรับประทานเป็นอาหารว่างหรือใส่ในอาหารต่างๆ เช่น โยเกิร์ต สลัด ซุป หรือซีเรียล


ข้อควรระวังในการรับประทานเมล็ดแฟลกซ์

1.       เมล็ดแฟลกซ์มีเส้นใยอาหารสูง หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย

2.       เมล็ดแฟลกซ์เป็นอาหารที่มีสารลิกแนนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของยาบางชนิด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาลดความดันโลหิต และยารักษาเบาหวาน

3.       ผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานเมล็ดแฟลกซ์ เนื่องจากเมล็ดแฟลกซ์อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดได้

โดยสรุปแล้ว เมล็ดแฟลกซ์เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมและควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานหากมีโรคประจำตัวหรือรับประทานยาบางชนิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้