4 ประโชน์ของการนอนเร็ว

Last updated: 17 ม.ค. 2567  |  299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ประโชน์ของการนอนเร็ว

4 ประโยชน์ของการนอนเร็ว 


เราต่างรู้ดีว่า การอดนอน เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ที่ตามมามากมาย
โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับสมอง หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
เรามาดูประโยชน์ของการนอนเร็วดูบ้าง เพราะคนที่เข้านอนก่อนเที่ยงคืนหรือตั้งแต่ 22.00 น. จะทำให้ได้สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีหลายประการ ดังนี้

1.ช่วยให้สมองสามารถสร้างเคมีแห่งความสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะฮอร์โมนที่มีกลไกการหลั่งในช่วงเวลาที่กำลังหลับ ได้แก่ ฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยให้หลับสนิท ฮอร์โมนซีโรโทนินที่ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายอารมณ์เศร้า และโกรทฮอร์โมนหรือเคมีหนุ่มสาว ซึ่งจะช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น เพราะการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอยังช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อตื่นมาจะรู้สึกสดชื่นขึ้น และมีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างเต็มเปี่ยม

2.ช่วยเสริมสร้างความทรงจำที่ดี
เพราะการเข้านอนก่อนเวลาเที่ยงคืน จะทำให้สมองสามารถจัดระเบียบเรื่องราวต่าง ๆ เข้าสู่ความทรงจำ โดยจะลบเรื่องราวที่ไม่มีประโยชน์ออกไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ทางสมองให้พร้อมรับความทรงจำใหม่ ๆ ได้มากขึ้น การนอนอย่างเต็มอิ่มยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มพลังสมอง และทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย

3.ช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
รวมทั้งช่วยทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติ เนื่องจากการนอนหลับจะทำให้กล้ามเนื้อต่าง ๆ คลายตัว หัวใจสงบขึ้น จึงทำให้ความดันของโลหิตไม่แกว่งขึ้นเหมือนกับเวลาที่เรากำลังตื่น นอกจากนี้ การนอนเร็วยังช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการขับล้างสารพิษ ได้แก่ ตับ ไต และลำไส้ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่างกายของคนที่นอนหลับพักผ่อนเพียงพอจึงดูกระฉับกระเฉง มีหน้าตาที่สดชื่นแจ่มใส ทั้งยังมีระบบการขับถ่ายที่เป็นปกติ ไม่ท้องผูกง่าย

4.ช่วยทำให้ดูอ่อนกว่าวัย
เพราะในขณะหลับนอกจากร่างกายจะหลั่งเคมีหนุ่มสาวที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยแล้ว เมื่อร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวก็จะไม่ก่อให้เกิดการสึกหรอ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมต่าง ๆ ที่สำคัญคือ การนอนอย่างเต็มอิ่ม ยังทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ จึงทำให้มีความจำดี มีสมาธิ และมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้เป็นที่รักของบุคคลที่อยู่รอบข้าง เป็นคนมีความสุข และไม่แก่ง่าย
เห็นประโยชน์ของการนอนเร็วอย่างนี้แล้ว ก็คงจะทำให้ใครหลายคนหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนขึ้นมาบ้าง เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้