โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

Last updated: 17 ม.ค. 2567  |  292 จำนวนผู้เข้าชม  |

โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

คุณรู้หรือไม่!!

โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) เกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อสมองถูกทำลาย ทำให้เกิดอาการต่างๆ

ปัจจัยที่ก่อให้เกิด มีตั้งแต่ เรื่องของ อายุ เพศ โรคต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันในเลือด การสูบบุหรี่ และโรคหัวใจ

อาการที่พบมีได้หลายบรูปแบบ เช่น
- อาการอ่อนแรง โดยมักเกิดกับร่างกายข้างใดข้างหนึ่ง
- มีปัญหาเรื่องการพูด
- มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
- การสูญเสียการมองเห็นบางส่วน หรือเห็นภาพซ้อน อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน

วิธีการดูแลตัวเอง
1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการทาน หวาน มัน เค็ม
2. ควบคุมน้ำหนัก จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่ตามมา
3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
4. งดสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์
5. การพบแพทย์เพื่อติดตามอาการและควบคุมการทานยาที่จำเป็น
6. ควบคุมระดับความดันโลหิต
7. ควบคุมระดับน้ำตาล
.
#ผู้สูงวัยนี้ทำอะไรดี #เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ #แคลเซียมสูง #DrOngard #โปรตีนสูง #แคลอรี่ต่ำ #ไฟเบอร์ #อิ่มท้องนาน #อาหารสำหรับผู้สูงวัย #ผู้สูงอายุ #อาหารบำรุงสมอง #อาหารบำรุงร่างกาย #กระดูก #ข้อเข่า #กล้ามเนื้อ #แข็งแรง #ผู้ป่วย #เบาหวาน #เกมจับผิดภาพ