น้ำตาลในผลไม้

Last updated: 17 Jan 2024  |  233 Views  | 

น้ำตาลในผลไม้

น้ำตาลในผลไม้ มีน้ำตาล 3 ชนิด คือ

ฟรุกโตรส คือน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้โดยไม่ต้องใช้ฮอร์โมนอินซูลินช่วย ดังนั้น ผู้ที่เสี่ยงหรือป่วยด้วยโรคเบาหวานจึงสามารถบริโภคน้ำตาลชนิดนี้ได้ ในปริมาณที่พอเหมาะโดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง

กลูโคสและซูโครส คือน้ำตาลที่ต้องใช้ฮอร์โมนอินซูลินในการดูดซึม จึงเป็นน้ำตาลที่ผู้เสี่ยงหรือป่วยด้วยโรคเบาหวานต้องหลีกเลี่ยง

                  ดังนั้นเราจึงควรเลือกกินผลไม้อย่างระมัดระวัง เพราะกินมากไปอาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินพอดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ป่วย หรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

3 หลักในการกินผลไม้

1.       การทานหวานน้อย ผลไม้บางประเภทที่ถึงแม้จะหวานน้อย แต่ปริมาณน้ำตาลกลูโคสและซูโครสสูง ตัวอย่างเช่น แก้วมังกร กล้วยหอม กล้วยเล็บมือนาง ข้าวโพดเหลืองต้ม สละ ระกำ ลูกท้อ สับปะรดภูแลหากบริโภคโดยไม่ระมัดระวัง ผู้ที่มีความเสี่ยงหรือเป็นโรคเบาหวานอาจเกิดอันตรายได้

2.       หลีกเลี่ยงการทานผลไม้อบแห้ง ไม่ทานผลไม้ที่มีการแปรรูปหรือจิ้มพริกเกลือ ทานเป็นผลไม้สดจะดีกว่า

3.       เน้นทานผักมากกว่าผลไม้ เพราะในผักมีน้ำตาลน้อยกว่าผลไม้บางชนิด และเราควรได้รับพลังงานจากผักผลไม้วันละ 400 กรัม แต่ต้องศึกษาดูว่าผักชนิดนั้นๆ เหมาะกับคนเป็นเบาหวานหรือไม่ คนเป็นโรคไตทานได้ไหม และโรคอื่นๆ เพื่อป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนตามมา

 

ที่มา : รายงานการศึกษาวิจัยโครงการณรงค์เพื่อเด็กไทยไม่กินหวาน เรื่อง “การศึกษาวิจัย รวบรวม และจัดการองค์ความรู้ โครงการปริมาณน้ำตาลในผลไม้ไทย” โดย พิมพร วัชรางค์กุล และคณะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  and